4 Bài học kinh doanh, kinh nghiệm khởi nghiệp Startup thành công từ tỷ phú trẻ

Bhavin năm nay 39 tuổi, anh sinh ra ở Ấn Độ với cha mẹ là tầng lớp trung lưu và đã xây dựng và bán hai công ty với giá hơn 1 tỷ USD.

Ông và anh trai Divyank đã ra mắt liên doanh công nghệ đầu tiên của họ, Directi, với khoản vay 375 đô la từ cha mình vào năm 1998. Họ đã bán bốn công ty hiện diện web của họ – BigRock, LogicBoxes, ResellerClub và Webhosting.info – cho web được liệt kê của Nasdaq – công ty lưu trữ Endurance International Group, với giá 160 triệu đô la vào năm 2014. Liên doanh tiếp theo của anh em là một doanh nghiệp quảng cáo có tên Media.net được bán với giá 900 triệu đô la chưa đầy bảy năm sau khi ra mắt.

Doanh nhân Bhavin

Điều khiến Turakhia khác biệt so với hầu hết các doanh nhân công nghệ hoạt động ở quy mô này là ông chưa bao giờ huy động vốn từ bên ngoài. Bhavin là một người ủng hộ lớn cho việc khởi động một doanh nghiệp trừ khi thực sự cần thiết để tìm kiếm đầu tư. Ông nói, “Khi bạn thực sự tin vào giá trị của những gì bạn đang tạo ra, pha loãng vốn chủ sở hữu là cách đắt nhất để phát triển.”

Niềm đam mê của ông đối với các công ty công nghệ xây dựng chạy sâu. Mặc dù đã kiếm được nhiều tiền hơn hầu hết các doanh nhân mơ ước, anh ta đã tự ném mình vào ba dự án công nghệ khác mà cá nhân anh ta tham gia hàng ngày.

Anh ấy đang phát triển Flock , một ứng dụng cộng tác cho phép các nhóm điều phối công việc của họ và tự hào với hơn 500.000 người dùng. Ông là đồng sáng lập của Zeta , cung cấp các giải pháp phần mềm cho lợi ích thuế nhân viên, nhà ăn tự động và tặng quà cho nhân viên và có hơn 1,8 triệu người dùng. Liên doanh thứ 3 của ông được gọi là Radix , hiện là cơ quan đăng ký tên miền lớn thứ ba thế giới. Radix sở hữu và vận hành các phần mở rộng tên miền cấp cao chung chung như .store, .tech, .online, .website, .site và nhiều phần mềm khác.

Bhavin đã chia sẻ 4 kinh nghiệm kinh doanh của mình đã dẫn đến thành công trở thành tỷ phú, áp dụng với nhiều ngành công nghiệp, quốc gia khác nhau.

Bài học 1: Tạo giá trị so với định giá

Thay vì tập trung vào công ty đáng giá bao nhiêu cho các nhà đầu tư, Bhavin tin rằng các nhà sáng lập phải tập trung cao độ vào giá trị mà họ cung cấp cho khách hàng .

Thay vì loay hoay với các số liệu không thực sự quan trọng như lượt xem,, lưu lượng truy cập và số lượng nhân viên, ông khuyên nên tập trung vào điểm số của nhà quảng cáo mạng (NPS), sự hài lòng và lợi nhuận của khách hàng. 

Nền tảng của anh ấy về bootstrapping rất nhiều liên doanh cho anh ấy một xu hướng tự nhiên để đảm bảo rằng mỗi doanh nghiệp đang làm cho khách hàng hài lòng đến mức họ muốn trả tiền cho sản phẩm. 

Ông cảnh báo rằng nếu các doanh nhân tập trung vào việc định giá , họ sẽ tối ưu hóa mọi thứ hướng tới mục tiêu đó và có thể bỏ lỡ tiềm năng tạo ra giá trị thực sự. Và đó cuối cùng là những gì quyết định khả năng thực hiện lợi nhuận hoặc thoát. Ông định giá là một tác dụng phụ, không phải là một mục tiêu, ông nói.

Bài 2: Nên đầu tư vào sáng tạo hơn là tiền mặt 

Các công ty đầu tư lớn vào đầu có xu hướng ném tiền vào các vấn đề thay vì tìm kiếm các giải pháp sáng tạo. Thế giới khởi nghiệp thưởng cho sự đổi mới thực sự được tinh chỉnh để giải quyết một vấn đề. 

Với quá nhiều tiền, cuối cùng bạn sẽ trả quá nhiều cho việc thu hút khách hàng hơn là tìm ra phương pháp tiếp thị du kích mang lại lợi thế cho bạn. Bạn có thể thuê một đại lý để tiến hành nghiên cứu thị trường theo chiều dài của cánh tay, thay vì đối mặt với khách hàng của bạn và nhận ra những hiểu biết tinh tế mà cơ quan sẽ bỏ lỡ.  

Một bộ đệm tiền mặt thực sự có thể ngăn chặn các doanh nhân điều chỉnh các vấn đề thực sự của thị trường. “Nghịch lý gây ra sự đổi mới,” Bhavin nói. “Nếu một doanh nghiệp được tài trợ quá tốt, luôn có một sự cám dỗ để ném tiền vào các vấn đề thay vì đào sâu tìm kiếm một giải pháp sáng tạo.

Bài 3: Nhân sự – Chất lượng hơn số lượng

Kinh nghiệm kinh doanh tiếp theo liên quan chặt chẽ đến việc có quá nhiều vốn đầu tư quá sớm. Nó mang lại sự cám dỗ để mở rộng đội ngũ nhanh chóng để công ty có vẻ lớn và thành công hơn là giữ một đội ngũ nhỏ, ưu tú có thể nhanh nhẹn và chủ động hơn. 

Số lượng không thay thế cho chất lượng. Bạn có thể tìm thấy 100 vận động viên trung bình và đưa họ vào một đội thể thao nhưng bạn không thể giành được huy chương vàng, Bhavin chia sẻ.

Mỗi nhân sự được thuê mới sẽ mang đến thêm phức tạp cho văn hóa trong doanh nghiệp của bạn. Mỗi người mang theo hành trang và kinh nghiệm khác nhau. Nếu bạn thuê người bình thường, họ làm loãng sự tập trung của tập thể. Các công ty không có nguồn vốn lớn, chỉ nên tuyển dụng chỉ một vài người tài giỏi và họ có thể sẽ có lợi thế hơn công ty 100 người đã mở rộng đội ngũ của họ quá nhanh. 

Bài học 4: Giữ tập trung

Bhavin nói, tỷ lệ thành công trực tiếp tỷ lệ thuận với mức độ tập trung mà bạn có thể giải quyết vấn đề. Các nhà đầu tư không kiểm soát được hoạt động của công ty cần đa dạng hóa rủi ro của họ trên nhiều công ty, nhưng các doanh nhân cần chọn một vấn đề lớn và tập trung tất cả năng lượng của họ để giải quyết vấn đề tốt hơn bất kỳ ai khác. 

Một trong những điều lớn nhất giết chết các công ty khởi nghiệp là làm mất tập trung, theo ông Bhavin. Các công ty khởi nghiệp cố gắng quá nhiều thứ quá sớm và không thành công với bất kỳ ai trong số họ. Một công ty nhỏ đơn giản là không thể xuất sắc trong thương mại điện tử và thanh toán cũng như mạng xã hội và hậu cần. Các doanh nhân phải cẩn thận chọn vấn đề mà họ đặt ra tốt nhất để giải quyết và chạy sâu vào lỗ hổng thói quen để giải quyết nó. 

Khi còn là một cậu bé, Bhavin nhớ rằng cha mình đã nói với anh ta và anh trai của anh ta hầu như mỗi ngày, Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn đặt ra. ” Cảm giác tin tưởng đó chắc chắn đã phát huy và Bhavin rất hào phóng khi chia sẻ thông điệp đó với nhiều doanh nhân càng tốt. 

Theo Entrepreneur

Hiền Hiền 

Xem thêm nhiều bài viết khác về “Tâm sự người làm kinh doanhtại đây

Những mẹo để sáng tạo ý tưởng quảng cáo online

Chiến lược marketing thích hợp trong giai đoạn bão hòa?

Những lời khuyên giúp cho doanh nghiệp Startup thành công

Scroll to Top